Handheld console là gì? Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay)

Bạn đã bao giờ tự hỏi về sự phát triển và sức hút của handheld console trong thế giới game di động chưa? Từ những ngày đầu của Auto Race của Mattel đến sự thống trị của Nintendo DS, handheld console đã trải qua một hành trình đầy sáng tạo và tiến bộ. Nhỏ gọn, di động và mang tính tự chứa, các thiết bị này không chỉ là một phần không thể thiếu của người chơi game, mà còn là biểu tượng của sự tiện lợi và sự linh hoạt trong việc giải trí.

Trong bài viết này, Pcngon sẽ cùng bạn khám phá sâu hơn về handheld console, từ nguồn gốc của chúng cho đến sự phát triển và ảnh hưởng của chúng đối với ngành công nghiệp game và cả văn hóa pop. Hãy cùng nhau đi vào thế giới nhỏ bé nhưng đầy mê hoặc của handheld console và khám phá tại sao chúng đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên khắp thế giới.

Giới thiệu chi tiết về Handheld console 

Handheld console là gì?

Handheld console hoặc còn được gọi là máy chơi game cầm tay đã trở thành một phần không thể thiếu của ngành công nghiệp game từ những ngày đầu tiên của nó. Được thiết kế nhỏ gọn, di động và tự chứa, handheld console mang đến cho người chơi khả năng chơi game video mọi lúc, mọi nơi mà không cần phụ thuộc vào một hệ thống chơi game lớn hơn.

Handheld console là gì
Handheld console là gì

Lịch sử của Handheld console

Lịch sử của handheld console bắt đầu vào năm 1976 khi Mattel phát hành trò chơi điện tử cầm tay đầu tiên, Auto Race. Từ đó, nhiều công ty như Coleco và Milton Bradley đã tham gia vào thị trường với các sản phẩm riêng của họ. Một trong những handheld console đầu tiên đạt được thành công thương mại là Merlin của Milton Bradley vào năm 1978.

Tuy nhiên, sự phổ biến thực sự của handheld console bắt đầu từ khi Nintendo ra mắt Game Boy vào năm 1989. Game Boy không chỉ là một thiết bị giải trí, mà còn trở thành một biểu tượng văn hóa và là một phần không thể thiếu của tuổi thơ của nhiều người trên khắp thế giới.

Lịch sử của Handheld console
Lịch sử của Handheld console

Cùng với sự phát triển của công nghệ, handheld console ngày càng trở nên tiên tiến hơn. Game.com của Tiger Electronics, phát hành vào năm 1997, là handheld console đầu tiên có kết nối internet và màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, thành công lớn nhất vẫn thuộc về Nintendo với Nintendo DS, được phát hành vào năm 2004. Với tính năng điều khiển cảm ứng và khả năng chơi trò chơi trực tuyến không dây, Nintendo DS đã bán được hơn 150 triệu đơn vị trên toàn thế giới, chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của handheld console đối với người chơi trên toàn thế giới.

Danh sách handheld console ( máy chơi game cầm tay) qua từng thế hệ

Dưới đây là một bảng thời gian mô tả các máy chơi game cầm tay theo thế hệ, cùng với ước tính số lượng bán được trên 1 triệu đơn vị:

Nhà sản xuất Thế hệ thứ Tư (1987–2004) Thế hệ thứ Năm (1993–2006) Thế hệ thứ Sáu (1998–2015) Thế hệ thứ Bảy (2005–2020) Thế hệ thứ Tám (2011–nay) Thế hệ thứ Chín (2020–nay)
Atari Atari Lynx (+II) (khoảng 3 triệu)
Bandai WonderSwan (+Color, SwanCrystal) (3.5 triệu)
NEC TurboExpress (1.5 triệu)
Nintendo Game Boy (+Pocket, Light) (ít nhất 64.4 triệu) Game Boy Color (tối đa 54.3 triệu) Game Boy Advance family (81.5 triệu) Nintendo DS family (154 triệu) Nintendo 3DS family (76 triệu) Switch (+Lite
Nokia N-Gage (+QD) (3 triệu)
Sega Game Gear (10.6 triệu)
SNK Neo Geo Pocket (tối đa 2 triệu) Neo Geo Pocket Color Neo Geo X
Sony PSP (+Go, Street) (81,09 triệu) PS Vita (16,21 triệu)
Valve Steam Deck (~3 triệu)

Sự phát triển của handheld console ( máy chơi game cầm tay) 

Handheld console ( máy chơi game cầm tay) từ những ngày đầu

Handheld console hay còn được gọi là máy chơi game cầm tay đã có nguồn gốc từ những thiết bị chơi game cầm tay và trên bàn từ những năm 1970 và đầu những năm 1980. Những thiết bị này thường chỉ có thể chơi một trò chơi duy nhất, được thiết kế phù hợp với lòng bàn tay hoặc bàn, và sử dụng màn hình LED, VFD hoặc LCD.

Trong những năm 1978, các trò chơi điện tử cầm tay được tạp chí Popular Electronics mô tả là “các trò chơi điện tử không phải video” và “các trò chơi không phải TV”, không giống như những thiết bị yêu cầu sử dụng màn hình truyền hình. Nguyên mẫu của handheld console đã xuất hiện từ sự kết hợp giữa handheld console và trên bàn điện cơ học, như Electronic Tic-Tac-Toe của Waco (1972), Periscope-Firing Range của Cragstan (1951), và thị trường máy tính bỏ túi có màn hình điều khiển opto-điện từ những năm đầu của thập kỷ 1970.

Handheld console ( máy chơi game cầm tay) từ những ngày đầu
Handheld console ( máy chơi game cầm tay) từ những ngày đầu

Năm 1976, Mattel bắt đầu phát triển dòng trò chơi thể thao có kích thước như máy tính, trở thành những handheld console đầu tiên trên thế giới. Với sự ra đời của Auto Race vào năm 1976 và Football vào năm 1977, handheld console đơn giản này đã góp phần biến ngành công nghiệp trò chơi điện tử thành một “ngành công nghiệp 400 triệu đô la”.

Vào năm 1979, Microvision dựa trên LCD, phát triển bởi Smith Engineering và phân phối bởi Milton-Bradley, trở thành handheld console đầu tiên có thể thay đổi được cartridge, mở ra cánh cửa cho sự đa dạng trong trò chơi. Trò chơi Microvision Cosmic Hunter (1981) cũng giới thiệu khái niệm của bàn điều khiển hướng trên handheld console, được điều khiển bằng cách sử dụng ngón tay để di chuyển nhân vật trên màn hình trong bốn hướng.

Năm 1979, Gunpei Yokoi của Nintendo đã có ý tưởng về một chiếc đồng hồ đeo tay có thể sử dụng như một máy chơi game mini. Từ đó, Nintendo đã phát hành loạt trò chơi Game & Watch, với màn hình LCD và bàn điều khiển hướng dạng chữ thập. Ông cũng đã sử dụng bàn điều khiển này cho bộ điều khiển của Nintendo NES, đặt nền móng cho một tiêu chuẩn mới trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử.

Năm 1982, Bandai LCD Solar Power là thiết bị chơi game được nạp năng lượng mặt trời đầu tiên, trong khi Tomy Tronic 3D của Takara Tomy mô phỏng 3D bằng cách sử dụng hai bảng LCD chiếu sáng thông qua ánh sáng từ bên ngoài, biến nó thành phần cứng video 3D đầu tiên tại nhà.

Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) 

Các dòng máy ra đời ở thời kỳ này:

Game Boy của Nintendo

  • Nintendo phát hành Game Boy vào ngày 21 tháng 4 năm 1989.
  • Được thiết kế bởi nhóm của Gunpei Yokoi, người đã có kinh nghiệm từ hệ thống Game & Watch và các trò chơi NES.
  • Hiroshi Yamauchi, chủ tịch của Nintendo, ban đầu không tin tưởng vào Game Boy với màn hình đơn sắc và sức mạnh xử lý hạn chế.
  • Nhóm thiết kế tập trung vào giảm chi phí và tiết kiệm pin, thay vì tập trung vào hiệu suất và màn hình màu sắc.
  • Thành công của Game Boy được củng cố bởi trò chơi Tetris, một ứng dụng quan trọng định hình hệ thống và thu hút hàng triệu người chơi.

Atari Lynx

  • Được phát triển bởi Epyx và phát hành dưới tên Handy Game trước khi trở thành Atari Lynx vào năm 1989.
  • Đây là máy chơi game cầm tay đầu tiên có màn hình màu và đèn nền.
  • Lynx có hỗ trợ mạng cho đến 17 người chơi, nhưng giá cao và tiêu tốn pin nhanh chóng đã làm giảm sự quan tâm từ người tiêu dùng.
  • Mặc dù đã có sự tái thiết kế vào năm 1991, Lynx vẫn thất bại thương mại vì giá cao, tuổi thọ pin ngắn và thiếu hỗ trợ từ bên thứ ba.
  • Dù vậy, những công ty như Telegames vẫn giữ máy sống và có những trò chơi phát hành cho nó cho đến năm 2004.

TurboExpress

  • Phiên bản cầm tay của TurboGrafx, phát hành vào năm 1990 với màn hình đèn nền và khả năng chơi các trò chơi TurboGrafx-16.
  • Màn hình cao cấp hơn so với Game Boy và Lynx, với khả năng hiển thị 512 màu.
  • Tuy nhiên, giá cả cao và tuổi thọ pin ngắn đã khiến cho TurboExpress không thành công thương mại.
  • Các phụ kiện như TurboVision cho phép kết nối với TV, trong khi TurboLink cho phép chơi hai người.
Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) 
Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay)

Bitcorp Gamate

  • Một trong những hệ máy cầm tay đầu tiên cạnh tranh với Game Boy, được phát hành vào năm 1990.
  • Dù có một số tính năng tốt nhưng màn hình của Gamate gặp vấn đề với hiện tượng hồi quang và không thu hút nhiều người tiêu dùng.
  • Doanh số bán hàng thấp và vấn đề với màn hình đã khiến Bitcorp phải đóng cửa vào năm 1992, mặc dù vẫn có một số trò chơi được phát hành cho thị trường châu Á.

Sega Game Gear

  • Phát hành vào năm 1990, Game Gear là một trong những hệ máy cầm tay màu sắc đầu tiên, dựa trên hệ thống Master System của Sega.
  • Mặc dù không đạt được thành công như Game Boy, Game Gear vẫn tồn tại lâu hơn nhiều đối thủ và có sự đa dạng về màu sắc.
  • Sega đã lên kế hoạch phát triển một hệ máy kế nhiệm với giao diện cảm ứng, nhưng cuối cùng họ chọn phát hành Genesis Nomad thay vì tiếp tục phát triển Game Gear.

Watara Supervision

  • Phát hành vào năm 1992 để cạnh tranh với Game Boy, Supervision có một số mẫu thiết kế khác nhau nhưng không thành công như mong đợi.
  • Mặc dù có số lượng trò chơi khá, nhưng Supervision không bao giờ cạnh tranh được với Game Boy hoặc Game Gear.
  • Được thiết kế lại lần cuối dưới dạng “The Magnum”, nhưng cũng không thành công thương mại.

Hartung Game Master

  • Một hệ máy cầm tay ít được biết đến, phát hành vào những năm đầu của thập kỷ 1990.
  • Đồ họa của nó kém chất lượng và có số lượng trò chơi rất ít.
  • Game Master thường được thấy ở Châu Âu và Úc.

Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) cuối thập niên 1990

Trong thời điểm này, sự thiếu hụt phát triển đáng kể trong dòng sản phẩm của Nintendo đã bắt đầu mở cửa cho việc phát triển các hệ thống tiên tiến hơn như Neo Geo Pocket Color và WonderSwan Color.

Các dòng máy ra đời ở thời kỳ này:

Sega Nomad

  • Sega Nomad là một máy chơi game cầm tay được phát hành bởi Sega vào tháng 10 năm 1995 tại Bắc Mỹ.
  • Được thiết kế để hỗ trợ thêm cho hệ thống console Sega Genesis thay vì thay thế cho Game Gear.
  • Tuy không đạt được thành công thương mại và sau đó được giảm giá mạnh, Sega Nomad vẫn được nhớ đến là một thiết bị độc đáo trong lịch sử máy chơi game cầm tay.

Game Boy Pocket

  • Game Boy Pocket là một phiên bản thiết kế lại của Game Boy ban đầu, được Nintendo phát hành vào năm 1996.
  • Với kích thước nhỏ gọn hơn và trọng lượng nhẹ hơn so với Game Boy ban đầu, Game Boy Pocket trở nên dễ dàng mang theo và chơi di động hơn.
  • Màn hình đen-trắng thực sự của Game Boy Pocket cải thiện đáng kể khả năng nhìn thấy và thời gian phản hồi so với màn hình của Game Boy ban đầu.

Game.com

  • Game.com là một máy chơi game cầm tay được phát triển bởi Tiger Electronics và phát hành vào tháng 9 năm 1997.
  • Nó có một số tính năng tiên tiến như màn hình cảm ứng và khả năng kết nối mạng, nhưng không thành công trong việc cạnh tranh với Game Boy của Nintendo.
  • Mặc dù không đạt được sự thành công thương mại, Game.com vẫn là một trong những thiết bị độc đáo trong lịch sử máy chơi game cầm tay.
Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) cuối thập niên 1990
Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) cuối thập niên 1990

Game Boy Color

  • Game Boy Color là máy chơi game cầm tay kế nhiệm của Game Boy ban đầu, phát hành vào năm 1998.
  • Với màn hình màu sắc và sức mạnh xử lý cải thiện, Game Boy Color mở ra một thế hệ mới của trải nghiệm chơi game di động.
  • Tương thích ngược với Game Boy ban đầu, Game Boy Color cho phép người dùng trải nghiệm lại các tựa game cũ cũng như trải nghiệm các tựa game mới với đồ họa màu sắc.

Neo Geo Pocket Color

  • Neo Geo Pocket Color là máy chơi game cầm tay 16-bit màu sắc được thiết kế bởi SNK, phát hành vào năm 1999.
  • Dù có một thời gian ngắn được ưa chuộng ở Nhật Bản và một số khu vực khác, Neo Geo Pocket Color không thể cạnh tranh với Game Boy Advance của Nintendo và cuối cùng đã mất đi lợi thế cạnh tranh của mình.

Wonderswan Color

  • Wonderswan Color là một hệ máy chơi cầm tay được Bandai phát triển và phát hành vào năm 2000.
  • Mặc dù ban đầu có một thời gian ngắn được ưa chuộng ở Nhật Bản, Wonderswan Color không thể cạnh tranh với Game Boy Advance và mất đi lợi thế cạnh tranh của mình.

Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) đầu những năm 2000

Các dòng máy ra đời ở thời kỳ này:

Game Boy Advance:

  • Nintendo phát hành Game Boy Advance (GBA) vào năm 2001, đánh dấu một bước ngoặt đáng kể trong dòng sản phẩm Game Boy.
  • GBA giới thiệu một số cải tiến so với người tiền nhiệm của nó, Game Boy Color, bao gồm hai nút vai, một màn hình lớn hơn và sức mạnh tính toán cải thiện.
  • Hai năm sau đó, Nintendo phát hành Game Boy Advance SP (GBA SP), với thiết kế “vỏ sò” nhỏ gọn hơn, màn hình màu được chiếu sáng phía trước và pin sạc lại.
  • Năm 2005, Game Boy Micro được giới thiệu, cung cấp kích thước nhỏ gọn hơn và màn hình được chiếu sáng đằng sau sáng hơn nhưng hy sinh khả năng tương thích ngược với các tựa game Game Boy trước đó.
  • GBA, GBA SP và Game Boy Micro kết hợp đã bán được 80,72 triệu đơn vị trên toàn thế giới vào ngày 31 tháng 12 năm 2007.

Game Park 32 (GP32):

  • GP32 được phát hành vào năm 2001 bởi công ty Hàn Quốc Game Park.
  • Nó có một CPU 32 bit, bộ xử lý 133 MHz, trình phát MP3 và Divx, đọc sách điện tử và sử dụng thẻ SmartMedia để lưu trữ.
  • GP32 đã trải qua việc thiết kế lại vào năm 2003 và 2004, thêm các tính năng như màn hình được chiếu sáng phía trước và phía sau.
  • Mặc dù không thành công thương mại, GP32 đã thu hút sự quan tâm của các nhà phát triển và người dùng kỹ thuật vì khả năng hỗ trợ các ứng dụng tự làm và trình giả lập.

N-Gage:

  • Nokia phát hành N-Gage vào năm 2003, với mục tiêu kết hợp các tính năng của một máy nghe nhạc MP3, điện thoại di động, máy tính cá nhân, radio và thiết bị chơi game.
  • N-Gage đã nhận được sự chỉ trích về các lỗi thiết kế vật lý của nó, bao gồm màn hình có hướng dọc và yêu cầu tháo pin để thay đổi thẻ game.
  • N-Gage QD sau đó được phát hành để giải quyết các vấn đề thiết kế này, mặc dù một số tính năng như phát lại MP3 và thu sóng FM đã bị loại bỏ.

Tapwave Zodiac:

  • Năm 2003, Tapwave giới thiệu Zodiac, một thiết bị kỹ thuật số lai giữa PDA và máy chơi game cầm tay.
  • Zodiac hỗ trợ các chức năng đa phương tiện khác nhau như ảnh, phim, nhạc, Internet và tài liệu.
  • Nó chạy một phiên bản đặc biệt của Palm OS 5, 5.2T, được điều chỉnh để hỗ trợ các nút điều khiển trò chơi và một chip đồ họa.
  • Dòng sản phẩm Zodiac kết thúc vào năm 2005 khi Tapwave tuyên bố phá sản.

Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) giữa những năm 2000

Các dòng máy ra đời ở thời kỳ này:

Nintendo DS:

  • Ra mắt vào tháng 11 năm 2004, Nintendo DS giới thiệu các tính năng đổi mới như hai màn hình, với màn hình dưới là màn hình cảm ứng, microphone và kết nối Wi-Fi.
  • Thiết kế của DS bao gồm hình dạng vỏ sò, với hai màn hình được căn chỉnh theo chiều dọc khi mở.
  • Các nút điều khiển truyền thống bao gồm bốn nút mặt, hai nút vai, một D-pad và các nút “Start” và “Select”, cùng với bút cảm ứng và nút đệm ngón tay cho màn hình cảm ứng.
  • Nintendo DS Lite, phát hành vào năm 2006, có thiết kế nhỏ gọn hơn, nhẹ hơn với màn hình cải thiện và thời lượng pin kéo dài hơn.
  • Nintendo DSi, phát hành vào năm 2008, có màn hình lớn hơn, camera tích hợp, bộ nhớ lưu trữ thẻ SD và bộ nhớ flash nội bộ cho các trò chơi có thể tải về.
  • Nintendo DSi XL, phát hành sau đó, có màn hình còn lớn hơn cho trải nghiệm chơi game tốt hơn.
  • Đến ngày 31 tháng 12 năm 2009, doanh số bán hàng kết hợp của Nintendo DS, DS Lite và DSi đã đạt 125,13 triệu đơn vị trên toàn thế giới.

Game King:

  • GameKing, được phát hành bởi công ty Trung Quốc TimeTop vào năm 2004, giống với thiết kế của Nintendo Game Boy Advance.
  • GameKing 2, lấy cảm hứng từ PSP của Sony, có màn hình được chiếu sáng phía sau và đồ họa nguyên thủy.
  • Một phiên bản màu, GameKing 3, tồn tại trong thời gian ngắn nhưng khó mua ngoài châu Á.
  • Mặc dù đồ họa đơn giản, GameKing đã phát triển một số lượng fan nhỏ vì loa to và trải nghiệm chơi game độc đáo.
Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) giữa những năm 2000
Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) giữa những năm 2000

PlayStation Portable (PSP):

  • PlayStation Portable (PSP) của Sony được phát hành vào năm 2004, có đĩa UMD (Universal Media Disc) để phân phối trò chơi và phát lại phim.
  • PSP tự hào về màn hình hiển thị lớn, khả năng đa phương tiện và kết nối với PlayStation 3, các PSP khác và internet.
  • Đây là máy chơi game cầm tay đầu tiên sử dụng định dạng đĩa quang cho trò chơi.

Gizmondo:

  • Gizmondo của Tiger, phát hành vào năm 2005, được thiết kế như một thiết bị đa phương tiện có khả năng phát nhạc, phim, trò chơi và chức năng GPS.
  • Nó có camera để chụp ảnh, khả năng internet và điện thoại để gửi tin nhắn văn bản và multimedia.
  • Mặc dù có lời hứa về chức năng email, nhưng không bao giờ được phát hành, góp phần vào sự suy tàn của thiết bị này.

Dòng sản phẩm GP2X:

  • GP2X, một máy chơi game cầm tay dựa trên Linux mã nguồn mở, được tạo ra bởi GamePark Holdings của Hàn Quốc.
  • Nó hỗ trợ phát triển trò chơi tự làm và thương mại, cũng như giả lập cho các hệ máy trò chơi khác nhau.
  • Các phiên bản tiếp theo bao gồm GP2X F-200 với màn hình cảm ứng, GP2X Wiz và GP2X Caanoo, mỗi phiên bản đều cung cấp cải tiến và tính năng mới.

Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) cuối những năm 2000

Các dòng máy ra đời ở thời kỳ này:

Dingoo:

  • Dingoo A320 là một thiết bị cầm tay chơi game kích thước siêu nhỏ giống với Game Boy Micro, mở rộng cho việc phát triển trò chơi.
  • Nó hỗ trợ âm nhạc, radio, giả lập cho các hệ thống 8-bit và 16-bit, và phát lại video với giao diện tương tự như PSP.
  • Các tính năng bao gồm radio trực tiếp, chương trình ghi âm và có sẵn trong hai màu: trắng và đen.
  • Các sản phẩm tương tự từ cùng nhà sản xuất bao gồm Dingoo A330 (Geimi), Dingoo A360, Dingoo A380 và Dingoo A320E.

PSP Go:

  • PSP Go, được sản xuất bởi Sony, là một phiên bản của máy chơi game cầm tay PlayStation Portable.
  • Phát hành vào ngày 1 tháng 10 năm 2009, tại các lãnh thổ Mỹ và châu Âu, và vào ngày 1 tháng 11 ở Nhật Bản, nó được thiết kế như một lựa chọn nhỏ gọn hơn cho PSP 3000.
  • Không giống như các mẫu PSP trước đó, PSP Go thiếu ổ đĩa UMD nhưng có 16 GB bộ nhớ flash nội bộ, có thể mở rộng lên đến 32 GB bằng thẻ Memory Stick Micro (M2).
  • Nó có màn hình LCD 3.8 inch và cơ chế trượt cho các nút điều khiển, giống với thiết bị mylo COM-2 của Sony.
  • PSP Go đã ngừng sản xuất vào tháng 4 năm 2011, với chỉ phiên bản châu Âu và Nhật Bản bị ngừng trong khi vẫn có sẵn tại Mỹ.
Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) cuối những năm 2000
Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) cuối những năm 2000

Pandora:

  • Pandora là một máy chơi game cầm tay, UMPC (Ultra-Mobile PC) và PDA kết hợp được thiết kế cho việc phát triển homebrew và phần mềm mã nguồn mở.
  • Chạy trên một bản phân phối Linux đầy đủ, nó hoạt động giống như một máy tính nhỏ với các nút điều khiển game và nhắm vào các tín đồ cho việc phát triển homebrew.
  • Được phát triển bởi OpenPandora, nó bắt đầu được gửi đến khách hàng vào tháng 5 năm 2010 sau những trở ngại trong sản xuất và đặt hàng trước vào tháng 11 năm 2008.

FC-16 Go:

  • FC-16 Go là một bản sao phần cứng di động của Super NES được sản xuất bởi Yobo Gameware vào năm 2009.
  • Nó có màn hình 3.5 inch, hai bộ điều khiển không dây và dây cáp CRT cho phép đĩa cartridge chơi trên màn hình truyền hình.
  • Không giống như các máy chơi game sao lưu Super NES khác, nó có các tab khu vực hạn chế trò chơi chỉ với đĩa cartridge NTSC Bắc Mỹ.
  • Các bản sửa đổi sau bao gồm cải tiến như đầu ra âm thanh stereo, nút vai lớn hơn và sắp xếp lại một chút cho các nút, nút nguồn và đầu ra A/V.

Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) những năm 2010

Các dòng máy ra đời ở thời kỳ này:

Nintendo 3DS:

  • Nintendo 3DS được phát hành vào năm 2011, là người kế nhiệm của máy chơi game cầm tay DS của Nintendo.
  • Nó có hiệu ứng 3D không cần kính đeo.
  • Hỗ trợ tương thích ngược với các trò chơi Nintendo DS, trừ những trò chơi yêu cầu khe cắm Game Boy Advance.
  • Bao gồm Nintendo eShop để tải xuống trò chơi, bản demo và ứng dụng.
  • Các mẫu khác nhau bao gồm Nintendo 2DS, New Nintendo 3DS và New Nintendo 2DS XL.

Xperia Play:

  • Sony Ericsson Xperia PLAY là một điện thoại thông minh với thiết kế trượt ngang, giống với Xperia X10 và PSP Go.
  • Chạy trên Android 2.3 Gingerbread và là một phần của chương trình PlayStation Certified để chơi trò chơi PlayStation Suite.
  • Có các nút điều khiển D-pad, các nút PlayStation, touchpad, nút start/select và nút vai.
  • Được trang bị bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 1 GHz, GPU Adreno 205 và màn hình 4,0 inch, máy ảnh 8 megapixel và RAM 512 MB.
  • Giới thiệu vào tháng 2 năm 2011 và được gửi ra toàn cầu với khoảng 50 tựa game.
Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) những năm 2010
Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) những năm 2010

PlayStation Vita:

  • Người kế nhiệm của dòng máy chơi game cầm tay PlayStation Portable (PSP) của Sony, phát hành vào năm 2011.
  • Có hai nút analog, màn hình cảm ứng OLED/LCD 5 inch, Bluetooth, Wi-Fi và tùy chọn 3G.
  • Được trang bị bộ vi xử lý ARM Cortex-A9 quad-core và đơn vị xử lý đồ họa SGX543MP4+.
  • Hoàn toàn tương thích ngược với các trò chơi PSP kỹ thuật số, với một số hỗ trợ cho các trò chơi PSP sử dụng cả hai nút analog.
  • Ngừng sản xuất vào năm 2019 sau khi sản xuất ngừng vào ngày 1 tháng 3 năm 2019.

Razer Switchblade:

  • Thiết bị cầm tay nguyên mẫu giống với Nintendo DSi XL, được thiết kế để chạy Windows 7.
  • Có màn hình cảm ứng đa điểm, bàn phím điều chỉnh và hỗ trợ chuột đầy đủ.
  • Ra mắt tại CES 2011 và giành giải thưởng People’s Voice tại Giải thưởng CES 2011.
  • Tình trạng phát triển và ngày phát hành vẫn chưa biết, có khả năng đã bị treo vô thời hạn.

Nvidia Shield:

  • Hệ thống cầm tay được phát triển bởi Nvidia, được công bố tại CES 2013, chạy trên Android 4.2 và Nvidia Tegra 4 SoC.
  • Có màn hình cảm ứng đa điểm 5 inch và hỗ trợ đồ họa HD.
  • Cho phép truyền game từ các máy tính cá nhân hoặc máy tính xách tay tương thích.
  • Nhận được những đánh giá trái chiều do chi phí cao và thiếu những trò chơi đáng chú ý.

Nintendo Switch:

  • Máy chơi game lai được phát hành vào năm 2017, có thể sử dụng ở chế độ cầm tay hoặc chế độ cắm để chơi trên TV.
  • Bao gồm các bộ điều khiển không dây có thể tháo rời gọi là Joy-Con, có thể được sử dụng độc lập hoặc cùng nhau.
  • Nintendo Switch Lite, một bản sửa đổi chỉ dành cho cầm tay, được phát hành vào năm 2019.
  • Đã bán khoảng 1,95 triệu đơn vị trên toàn thế giới đến ngày 30 tháng 9 năm 2019, ngay sau khi ra mắt.

Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) những năm 2020

Các dòng máy ra đời ở thời kỳ này:

Evercade:

  • Máy chơi game cầm tay được phát triển bởi công ty Blaze Entertainment ở Anh.
  • Tập trung vào retro gaming với các thẻ ROM chứa các trò chơi được mô phỏng.
  • Ra mắt vào tháng 5 năm 2020 với 10 thẻ game chứa tổng cộng 122 trò chơi.
  • Có sẵn các trò chơi từ các công ty như Arc System Works, Atari, Data East, Interplay Entertainment, Bandai Namco Entertainment và Piko Interactive.
  • Có khả năng chơi các trò chơi được phát hành ban đầu cho các hệ thống như Atari 2600, Atari 7800, Atari Lynx, NES, SNES và Sega Genesis/Mega Drive.

Analogue Pocket:

  • Máy chơi game cầm tay dựa trên FPGA được thiết kế và sản xuất bởi Analogue.
  • Giống với thiết kế của Game Boy với các nút bấm bổ sung cho các nền tảng được hỗ trợ.
  • Có màn hình LCD LTPS 3.5″ với độ phân giải 1600×1440, cổng thẻ SD và một cổng cáp kết nối tương thích với cáp kết nối Game Boy.
  • Tương thích với các thẻ Game Boy, Game Boy Color và Game Boy Advance ngay khi mở hộp.
  • Với các bộ chuyển đổi thẻ (được bán riêng), có thể chơi các thẻ Game Gear, Neo Geo Pocket, Neo Geo Pocket Color và Atari Lynx.
  • Bao gồm một FPGA phụ để phát triển FPGA của bên thứ ba.
  • Ra mắt vào tháng 12 năm 2021.
Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) những năm 2020
Thời kỳ phát triển của Handheld console ( máy chơi game cầm tay) những năm 2020

Steam Deck:

  • Thiết bị máy tính cầm tay được phát triển bởi Valve, chạy SteamOS 3.0, một phiên bản tùy chỉnh của Arch Linux.
  • Có một APU tùy chỉnh dựa trên kiến ​​trúc Zen 2 và RDNA 2 của AMD, với CPU chạy trên một đơn vị bốn nhân/tám luồng và GPU chạy trên tám đơn vị tính toán.
  • CPU và GPU sử dụng tần số thời gian biến.
  • Bao gồm 16 GB RAM LPDDR5 trong cấu hình bốn kênh.
  • Tiết lộ vào tháng 7 năm 2021 với đặt hàng trước bắt đầu vào ngày tiếp theo.
  • Việc giao hàng ban đầu được lên kế hoạch vào tháng 2 năm 2022, với sự sẵn có rộng rãi hơn vào năm 2022.
  • Ra mắt vào ngày 25 tháng 2 năm 2022.

Tổng kết về Handheld console ( máy chơi game cầm tay) 

Từ những bước đầu đơn sắc đến sự phát triển của màn hình màu sắc và tính năng tiện ích, lịch sử của máy chơi game cầm tay là một hành trình đầy đa dạng và thú vị. Từ Gameboy cổ điển cho đến Nintendo Switch và Steam Deck hiện đại, sự cạnh tranh và đổi mới đã không ngừng mang lại những trải nghiệm giải trí tuyệt vời cho hàng triệu người trên khắp thế giới.

 

Chat Facebook Chat Messenger Chat Zalo OA Chat Zalo